[ĐÁNH GIÁ XE] Mercedes-Benz E-Class 2016 – xuất sắc trong mọi phân lớp: sedan, convertible, coupe, wagon

Rửa khoang máy

Giới thiệu chung

 đang tồn tại như thể một thương hiệu riêng biệt khi sở hữu đến 4 phong cách cơ thể là sedan, wagon, coupe và convertible, cùng hàng loạt các tính năng, có hơn 5 bản động cơ (từ động cơ diesel 4 xy-lanh đến động cơ tăng áp kép V8).

Dù ở bất kì hình dáng nào thì E-Class 2016 cũng gây ra không ít lo lắng cho các đối thủ cạnh tranh trên từng phân khúc bởi phong cách đặc biệt và vô cùng ấn tượng.

Ngoại thất

Mặc dù có tới bốn phiên bản khác nhau về dáng xe với nhiều cấp độ thiết kế, tất cả những chiếc E-Class đều chia sẻ phong cách thiết kế quen thuộc và có liên hệ chặt chẽ với nhau. Ngay cả mẫu xe cơ bản cũng được đánh giá là bắt mắt nhờ hàng loạt những đổi mới gần đây.

Đối với những phiên bản hai cửa là coupe và cabriolet, E-Class có ngoại thất phía trước với những chi tiết tươi mới và táo bạo hơn. Đáng chú ý nhất là 4 đèn pha kép đã được ghép thành 2 đèn lớn với công nghệ LED. Mặt khác, phiên bản thiết kế Luxury đặc trưng bởi lưới tản nhiệt tách biệt với logo Mercedes trên nắp ca-pô. Trong khi đó, phiên bản thiết kế Sport lại có logo ba sao tích hợp cùng với lưới tản nhiệt.

E-Class thế hệ 2016 sử hữu hân xe thấp hơn và nhiều đường nét uốn lượn hơn ở hai bên hông xe giúp chiếc xe trông thể thao hơn so với trước đó.

Đặc biệt 2 phiên bản sedan và wagon được trang bị chắn bùn phía sau mang phong cách Ponton giúp mang lại sự nổi bật cho chiếc xe. Mặt khác, mẫu xe coupe có đường roofline thuôn dài và duyên dáng khiến chiếc xe trông thấp hơn và đẹp hơn.

Phần đuôi xe của Mercedes E-Class 2016 nổi bật với cụm đèn hậu có hình dáng quen thuộc nhưng được trang bị thêm mặt phản chiếu nội thất, tạo nên một hình ảnh năng động. Đặc biệt đèn hậu của phiên bản 2016 có thể tùy chỉnh các mức độ sáng khác nhau tùy vào những hoàn cảnh khác nhau.

Không gian nội thất

Khoang cabin của  E-Class 2016 vừa bắt mắt vừa hữu ích. Cụm đồng hồ của xe có vẻ ngoài hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, tất cả những mẫu xe E-Class 2016 ngoại trừ phiên bản AMG sẽ sở hữu bộ số tích hợp trên vô lăng. Ngoài ra, xe còn có đồng hồ analog mang thương hiệu Mercedes. Khách hàng có thể khiến chiếc xe  của mình độc đáo hơn với tùy chọn dán gỗ miễn phí.

Tất cả những chiếc E-Class đều được đánh giá là tương đối thoải mái và rộng rãi. Ghế ngồi của xe chắc chắn và thoải mái tới mức ấn tượng cũng như có nhiều hỗ trợ khi người sử dụng phải trải qua một đoạn đường dài, đặc biệt là ghế lái linh hoạt.

Những mẫu xe coupe và phiên bản AMG được trang bị ghế ngồi thể thao phía trước được trang bị đầy đủ tiện nghi. Trong khi đó, mẫu xe sedan có ghế sau rộng rãi và dễ chịu tương đương với BMW 5 Series và là tốt nhất trong phân khúc xe hạng sang cỡ trung.

Trong khi đó, E-Class coupe lại thiếu khá nhiều không gian ghế ngồi phía sau. Tuy nhiên, hai người lớn vẫn có thể ngồi bình thường mà không có quá nhiều rắc rối.

Tất cả các phiên bản  E-Class 2016 đều đi kèm với giao diện điện tử COMAND bao gồm màn hình hiển thị lớn, núm điều khiển và những nút bấm trên bảng điều khiển. Chức năng ra lệnh bằng giọng nói cũng là một điểm đáng chú ý trên E-Class mới.

Mặc dù cũng là hệ thống thông tin giải trí dựa trên núm điều khiển, giao diện điện tử COMAND lại được đánh giá cao hơn những hệ thống tương tự trên những mẫu xe đối thủ do cấu trúc tương đối đơn giản.

Khoang hành lý của phiên bản sedan được đánh giá là trên mức trung bình một chút với không gian 450L. Trong khi đó, phiên bản wagon có không gian khoang hành lý tối đa lên đến 1.620L. Diện tích khoang hành lý của bản coupe rộng 370L và con số này ở phiên bản convertible là 320L.

Các phiên bản và trang bị chi tiết

Mercedes-Benz E-Class 2016 có tất cả 4 kiểu dáng cơ thể là sedan cỡ trung, coupe, convertible và wagon.

Mỗi phong cách cơ thể đều có nhiều các cấp biến thể từ tiêu chuẩn đến cao cấp, và mỗi biến thể lại được trang bị những loại động cơ khác nhau: diesel E250 Bluetec chỉ được dùng trên sedan, khối động cơ V6 E350 được trang bị trên sedan và wagon, động cơ tăng áp V6 E400 được tìm thấy trên tất cả các phiên bản của E-Class wagon.

Trong khi đó, động cơ V8 E550 lại được sử dụng cho coupe và convertible và động cơ tăng áp V8 E63 AMG S lại chỉ được lắp đặt cho sedan và wagon.

Các biến thể E250 và E350 sedan được chia thành 2 loại cơ bản như sau: Sang Trọng và Thể Thao. Bản Sang Trọng đi kèm bánh xe hợp kim 17 inch, vô lăng 4 chấu và một lưới tản nhiệt truyền thống với 1 thanh ngang to bản gắn ở giữa là lô gô ngôi sao 3 cánh đặc trưng của Mercedes-Benz.

Trong khi đó, phiên bản Thể Thao nổi bật với bánh xe có thiết kế khác, lưới tản nhiệt vẫn có lô-gô ngôi sao 3 cánh nhưng có đến 2 thanh ngang mạ crôm sáng bóng.

Xe được trang bị hệ thông treo thể thao có thể điều chỉnh để giúp xe đạt vận hành tốt nhất có thể. Đồng thời, nó cũng sở hữu khoang nội thất cao cấp và tinh tế với nhiều vật liệu trang trí hiện đại như chân đạp ga nhôm, mặt đồng hồ tinh tế và vô lăng 3 chấu.

Cả 2 phiên bản Sang Trọng và Thể Thao đều sở hữu các tính năng tiêu chuẩn: đèn pha và đèn hậu LED, tấm chắn khí động học bảo vệ hệ thống treo, cửa sổ trời, hệ thống điều hòa 2 vùng, ghế trước chỉnh điện 10 hướng, chức năng ghi nhớ vị trí chỗ ngồi, ghế bọc da MBtech cao cấp, vô lăng gật gù, gương chiếu hậu tự động mờ, hệ thống COMAND, kết nối Bluetooth và hệ thống âm thanh 8 loa với máy nghe nhạc CD, cổng USB / iPod.

Mercedes-Benz E350 còn có biến thể wagon, E350 wagon cũng có sẵn trong 2 phiên bản Sang Trọng và Thể Thao với trang bị cửa cốp xe điều khiển từ xa, nút điều khiển tích hợp trên chìa khóa xe, camera chiếu hậu, hàng ghế thứ 3 có khả năng gấp lại để tăng diện tích vận chuyển đồ đạc khi cần.

Mercedes E400 sedan chỉ có duy nhất bản Thể Thao với bổ sung bánh xe 18 inch, chìa khóa thông minh, ghế da, và 2 gói tùy chọn nâng cấp là Premium và Lane Tracking.

Trong khi đó, E400 bản coupe và convertible tiêu chuẩn lại sở hữu hầu hết các tính năng trên E350 sedan Thể Thao. Những trang bị thêm mới gồm có đèn pha LED, cửa sổ trời, ghế ngồi thể thao có chức năng sưởi.

Những chiếc E550 coupe và convertible có thể điều chỉnh hệ thống treo có khả năng giảm chấn tương thích với từng điều kiện đường, để vận hành phù hợp với bánh xe 18 inch tiêu chuẩn.

Các gói Option khách hàng có thể lựa chọn khi mua Mercedes-Benz E-Class 2016 gồm có: Premium, Lighting, Keyless Go, Lane Tracking, Driver Assistance và Sport package.

Gói Prmium gồm có một camera chiếu hậu (tiêu chuẩn trên wagon), gương gập điện, ghế trước có sưởi (tiêu chuẩn trên coupe và convertible), hàng ghế sau tách gấp (chỉ dành cho sedan), hệ thống định vị COMAND, ra lệnh bằng giọng nói, radio vệ tinh, hệ thống âm thanh cao cấp Harman Kardon 14 loa, và tấm chắn nắng tự động phía sau (không dành cho convertible).

Gói Lighting (dành cho bản sedan và wagon) sẽ bao gồm tính năng thích ứng đèn pha LED và điều khiển đèn pha tự động. Trong khi đó, gói Keyless Go sẽ có chìa khóa thông minh, nắp cốp điện tự động đóng mở từ xa (dành riêng cho sedan), chế độ lái rảnh tay…

Lane Tracking, Driver Assistance là 2 gói an toàn dành cho khách hàng. Nếu như Lane Tracking gồm có cảnh báo làn đường và cung cấp thêm một màn hình hiển thị điểm mù, thì Driver Assistance (tương đương với gói Premium 3 trên coupe) lại có tính năng kiểm soát hành trình, giữ làn đường, camera giám sát điểm mù, cảnh báo và chạm trước/sau với phanh tự động.

Hai bản coupe và convertible có thể được trang bị gói Premium 2 kết hợp cùng 2 gói nâng cấp Lane Tracking và Lighting.

Trong khi đó, E400 coupe và convertible sẽ có thể có thêm tùy chọn bổ sung là gói Sport bao gồm bộ bánh xe 18 inch, bodykit mới, hệ thống treo thể thao có thể điều chỉnh, phanh trước nâng cấp, vô lăng flat-bottom (đỉnh bẳng và đáy bằng), công nghệ ghế công nghệ ghế hoàn toàn mới Multi-Contour Seats áp dụng cho hàng ghế trước. Những chiếc ghế này có chức năng Massage tự động Active Motio và chức năng tự động xẹp xuống khi mở cửa giúp hành khách ra vào dễ dàng.

Ngoại trừ Multi-Contour Seats, tất cả những tính năng còn lại trong gói Sport trên đều là những trang bị tiêu chuẩn có sẵn trên E550 coupe và convertible. Do đó, tùy chọn trong gói Sport của E550 cũng chỉ có duy nhất công nghệ Multi-Contour Seats.

Cuối cùng, chiếc E63 AMG S sedan và wagon được phát triển bởi đội ngũ AMG với nhiều điểu chỉnh đặc biệt từ động cơ, hệ thống treo, tay lái, phanh, ống xả đến ngoại thất để có được tốc độ “quái hơn”.

E63 AMG S sedan và wagon đều được trang bị la-zăng 19 inch, bộ vi sai chống trượt, ghế ngồi thể thao có chức năng massage. Các gói Premium, Lighting, Lane Tracking, Driver Assistance và Keyless Go đều là tiêu chuẩn trên E63 AMG S.

Các tùy chọn đáng chú ý trên E63 AMG S có thể kể đến như phanh carbon – gốm, hệ thống đỗ xe tự động, ngưỡng cửa có đèn chiếu sáng tự động, ghế sau có sưởi, cửa sổ trời toàn cảnh (tiêu chuẩn trên E63 AMG S-Model), hệ thống âm thanh Bang & Olufsen 14 loa cao cấp và điểm truy cập wifi.

Truyền động và hiệu suất

Hầu hết các biến thể của Mercedes-Benz E-Class 2016 đều có thể được trang bị hệ dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic tùy theo ý muốn của khách hàng.

Chỉ có E550 coupe và conivertible chỉ có thể sử dụng hệ dẫn động cầu sau. Cũng như vậy, E350 wagon cùng 2 biến thể của E63 AMG S cũng chỉ có thể được thiết lập hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic.

Trên bản AMG, hệ dẫn động 4Matic sẽ phát huy “năng lực” tốt hơn dẫn động cầu sau rất nhiều, mang lại cảm giác lái thể thao hơn. Cụ thể, trên AMG, hệ dẫn động 4Matic truyền nhiều năng lượng hơn đến bánh sau với tỉ lệ 67 %, trong khi 55 % là mức thông thường.

Về hộp số, tất cả các biến thể của E-Class mới đều sử dụng hộp số tự động 7 cấp, ngoại trừ E63. Mẫu E63 cũng có hộp số 7 cấp, nhưng lại sử dụng bộ ly hợp nhiều đĩa ma sát thay vì một bộ chuyển đổi mô-men xoắn giúp tăng cường khả năng kiểm soát và phản ứng như thông thường.

Cả 2 dạng hộp số đều được trang bị lẫy sang số thông minh trên vô lăng, nút stop/start để người lái dễ dàng tắt động cơ khi dừng xe (đợi đèn đỏ giao thông) với mục đích tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Về hiệu suất, trong khi E250 Bluetec nhận sức mạnh đến từ khối động cơ dầu diesel tăng áp 2,1 lít, 4 xy-lanh, công suất 195 mã lực, mô-men xoắn 500Nm, bản E350 lại có “trái tim” V6 3,5L sản sinh công suất 302 sức ngựa và mô-men xoắn cực đại 370Nm.

Sức mạnh của Mercedes E400 đến từ khối động cơ tăng áp V6 3.0L, cho công suất 329 mã lực và mô-men xoắn 480Nm, trong khi đó, E550 nâng cấp được trang bị động cơ tăng áp V8 4,7L cung cấp sức mạnh 402 mã lực và mô-men xoắn 600Nm.

Cuối cùng, E63 AMG S mang trên mình động cơ tăng áp V8 5,5L tạo ra công suất đến 577 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800Nm.

Về khả năng chạy nước rút, dựa vào sức mạnh động cơ có thể nhanh chóng tìm ra được chủ nhân của “quán quân cuộc thi chạy nước rút” trong các biến thể E-Class 2015, đó chính là E63 AMG S sedan với thành tích chỉ 3,7 giây. Về nhì là E63 AMG S wagon với 4.0 giây, thứ 3 là E550 với chỉ 5.0 giây. Theo sau là E350 với trang bị dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Hạng chót thuộc về bản E250 với con số 7,6 giây.

Với sự đa dạng từ động cơ cho đến truyền động, hộp số, chắc chắn mức tiêu thụ nhiên liệu trên từng phiên bản cũng sẽ khác nhau. Dẫn đầu về mức độ tiết kiệm nhiên liệu là E250 Bluetec với kết quả 7,1L / 100km đường kết hợp.

Nếu sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian mức tiêu thụn nhiên liệu sẽ tăng lên một chút, ở mức 7,6L / 100km.

Mức tiêu thụ trung bình của các E350, E400, E550 coupe – convertible, E63 AMGS sedan và E63 AMG S wagon lần lượt là 10L / 100km, 10L/ 100km, 11,2L / 100km, 11,7L / 100km, 13L / 100km và 11,2L / 100km.

Công nghệ an toàn

Các tính năng an toàn tiêu chuẩn trên Mercedes-Benz E-Class 2016 gồm có hệ thống chống bó cứng phanh, kiểm soát ổn định thân xe, màn hình hiển thị mức độ buồn ngủ của lái xe, túi khí phía trước, phía bên, vùng xương chậu phía trước, túi khí rèm bên và túi khí xe đầu gối tài xế.

Ngoài ra, xe còn có các hệ thống viễn thông Mbrace tích hợp điện thoại thông minh và các ứng dụng dựa trên Web bao gồm điều khiển từ xa, giám sát người lái xe và dịch vụ khẩn cấp.

Túi khí phía sau là một tùy chọn riêng của xe. Các tùy chọn khác có thể kể đến gồm hệ thống giảm thiểu va chạm phía trước và sau cùng với gói hỗ trợ người lái xe.

Gói này bao gồm tính năng giảm thiểu va chạm cũng như kiểm soát hành trình chủ động và hệ thống “hỗ trợ lái” sử dụng một camera lập thể giúp chiếc xe chạy đúng làn đường. Tất cả các mẫu xe đều có tùy chọn camera xung quanh và hệ thống đỗ xe tự động.

Trong thử nghiệm va chạm của chính phủ, E-Class 2016 được đánh giá tổng thể đạt 4/5 sao, với 5 sao cho thử nghiệm va chạm phía hông xe và 4 sao cho thử nghiệm va chạm phía trước.

Viện Bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ(IIHS) đánh giá phiên bản sedan  của E-Class 2016 đạt điểm tuyệt đối trong các thử nghiệm bao gồm: va chạm nhỏ và trung bình chồng chất phía trước, va chạm phía hông xe và thử độ cứng của mái cùng với mức độ an toàn của ghế và tính năng bảo vệ đầu hành khách.

Hơn nữa, IIHS cũng đánh giá tính năng an toàn của mẫu sedan E-Class vào loại “Cao cấp” đối với khả năng phòng chống tai nạn phía trước của xe khi được trang bị các gói an toàn tùy chọn Pre-Safe và Driver Assistance.

Trong khi đó, phiên bản xe coupe của E-Class cũng được đánh giá điểm tuyệt đối tương tự với các thử nghiệm va chạm trung bình chồng chất phía trước, va chạm phía hông xe và thử độ cứng của mái cùng với mức độ an toàn của ghế và tính năng bảo vệ đầu hành khách.

Cảm giác lái

Có vẻ Mercedes-Benz E-Class 2016 thiếu “lanh lợi” khi so với Audi A6 nhưng bù lại, phiên bản mới này sở hữu hệ thống giảm xóc tuyệt vời.

Mercedes-Benz E-Class 2016 có sự kết hợp tuyệt vời giữa cảm giác lái thoải mái và khả năng xử lý thể thao. Dù là ở dáng xe hay loại động cơ nào đi nữa, E-Class cũng hệ thống lái chắc chắn, điều này dường như đã trở thành truyền thống tạo nên thương hiệu “ngôi sao ba cánh”.

Tiếng động cơ hay tiếng ống xả trên Mercedes-Benz E-Class 2016 cũng được đánh giá là không quá ồn và thô, mặc dù khi di chuyển sẽ có chút rung bên trong khoang lái, nhưng điều này không quá gây ảnh hưởng đến tài xế hay hành khách.

Theo con số động cơ, E250 là mẫu xe chậm nhất, tuy nhiên đây cũng chính là mẫu xe giá rẻ nhất, tiêu tốn ít nhiên liệu nhất (dầu diesel).

Việc phân biệt E250 Bluetec và E350 Bluetec sử dụng động cơ 6 xi lanh có thể sẽ hơi khó khăn. Phiên bản sử dụng động cơ 4 xi lanh chạy dầu E250 Bluetec hoạt động mạnh mẽ từ tần số thấp. Khi dừng xe, người lái vẫn có thể cảm nhận được độ rung của các bàn đạp nhưng với hệ thống khởi động tự động cải tiến thì đây không còn là trở ngại nữa.

Với các phiên bản dùng xăng, động cơ V6 dung tích 3,5L của E350 rất mạnh mẽ nhưng vẫn êm ái. Trong khi đó, động cơ V6 tăng áp của E400 lại có mô-men xoắn cực đại ở mức ổn định từ lúc dừng xe đến lúc đạt tốc độ cực đại. Động cơ V8 dung tích 4,7L mạnh mẽ của E550 là viên ngọc quý được dùng cho dòng xe 2 cửa. E63 AMG S gây phấn khích bởi động cơ V8 577 mã lực và khả năng tăng tốc giống như những mẫu xe thể thao.

Nhược điểm trên E-Class 2016 có lẽ đó là hệ thống hỗ trợ lái điện tử. Hệ thống này tuy về cơ bản là tốt nhưng có thể làm gián đoạn khả năng lái xe bình thường. Tuy nhiên, chức năng này có thể được tắt trên một số mẫu E-Class mới khi khách hàng nhận thấy mức độ ảnh hưởng quá lớn từ hệ thống này.

Đối thủ cạnh tranh và giá bán

Tại Việt Nam, Mercedes-Benz E-Class từ 1 tỷ 999 triệu đồng cho phiên bản E200 và đắt nhất là E400 Cabriolet với giá 4 tỷ 9 triệu đồng. 

Trong khi đó, Mercedes-Benz E-Class hoàn toàn mới vừa có màn ra mắt Thế giới tại triển lãm Detroit diễn ra vào tháng 1/2016. Nhà sản xuất Mercedes-Benz cũng vừa chính thức công bố giá bán cũng như chi tiết về dòng xe sedan E-Class thế hệ mới nhất (thế hệ thứ 5) của E-Class, dự kiến được tung ra thị trường châu Âu vào tháng 4 tới.

Theo công bố mới nhất,  sedan sẽ có sẵn trong ba phiên bản động cơ: 

– E300 sử dụng động cơ xăng 2.0L 4 xi-lanh cho công suất 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 300 Nm. Xe có giá bán là 49,427 USD (~1,1 tỷ đồng).

– “Trái tim” của E220d là khối động cơ dầu 2.0L 4 xi-lanh sản sinh sức mạnh 191 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm. Giá khởi điểm của Mercedes E220d là 51,414 USD (~1,14 tỷ đồng). Khách hàng có thể mua trả góp với giá phải trả ban đầu là 10,198 USD (~227 triệu đồng) và mỗi tháng phải trả 435 USD (~9,7 triệu đồng).

– Một biến thể E350d trang bị động cơ dầu V6 3.0L (254 mã lực – 620 Nm) sẽ có sẵn trên thị trường từ tháng 6 tới. Để sở hữu Mercedes E350d, khách hàng sẽ phải bỏ ra một số tiền là 60,665 USD (~1,35 tỷ đồng).

Những mẫu xe đáng chú ý nhất trong phân khúc xe hạng sang cỡ trung, đồng thời chính là đối thủ của Mercedes-Benz E-Class 2016 là Audi A6 2016, BMW 5 Series 2016 và Lexus GS 2016.

 

 

Nhược Hi (Theo TTTĐ)

Xông khử khuẩn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *