[ĐÁNH GIÁ XE] Mazda CX-3 2017 – mẫu SUV cỡ nhỏ sẽ sớm được bán ra tại Việt Nam

Rửa khoang máy

Giới thiệu chung

Sau hai năm xuất hiện trên thị trường,  đã chứng minh được sức hút to lớn của mình trên thị trường phân khúc crossover cỡ nhỏ. Ngay từ phiên bản cơ sở entry-level, Mazda CX-3 đã thể hiện được những tính năng ấn tượng.

CX-3 là sự kết hợp giữa chiều cao và sự thời trang của một chiếc SUV hiện đại với xử lý thể thao và phong cách trẻ trung ở cả ngoại thất và nội thất. Có rất ít những chiếc crossover giá rẻ nằm trong phân khúc làm được những điều này.

Vào tháng 10/2016 vừa qua, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2016, mẫu Crossover cỡ nhỏ này cũng đã gây được sự chú ý lớn từ người tiêu dùng Việt khi được Công ty CP Ô tô Trường Hải mang tới trưng bày tại gian hàng của Mazda. 

Mazda CX-3 2017 tự hào khi là chiếc xe dẫn đầu phân khúc SUV cỡ nhỏ về mức tiêu thụ nhiên liệu. Trọng lượng của xe cũng khá nhẹ nên động cơ được hoạt động một cách hiệu quả nhất có thể, giúp mức tiêu thụ chỉ dừng ở 7,6 lít/100km.

Khách hàng có thể nhận được trang bị cho xe là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, và mức tiêu thụ nhiên liệu vẫn còn ở mức khá tốt – 8,1 lít/100km. Mazda cũng cung cấp cho CX-3 mới nhiều công nghệ hiện đại, đặc biệt là một giao diện màn hình cảm ứng thông tin giải trí cùng nhiều tính năng tiên tiến tránh va chạm, bảo vệ an toàn trên cấp độ Grand Touring cao cấp nhất.

Sự phát triển trong phân khúc crossover cỡ nhỏ đã bùng nổ trong thời gian gần đây khi người tiêu dùng chuyển hướng yêu thích những chiếc SUV tiện lợi thay vì sedan. Vì vậy, Mazda CX-3 2017 phải cạnh tranh với không ít các đối thủ lớn như Honda HR-V có không gian hành lý rộng rãi và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp; Fiat 500X có hương vị châu Âu hay chiếc SUV off-road như Jeep Renegade.

Các phiên bản và trang bị chi tiết

Tại thị trường Mỹ,  CX-3 2017 là một chiếc crossover cỡ nhỏ 5 chỗ ngồi, xe có 3 phân cấp cơ thể: Sport, Touring và Grand Touring.

Các trang bị tiêu chuẩn của phiên bản cơ sở CX-3 Sport bao gồm bộ la-zăng 16 inch, đèn pha tự động, cánh lướt gió phía sau, cần gạt nước tự động, nút bấm khởi động, ghế lái có thể điều chỉnh độ cao, vô lăng gật gù, hệ thống kiểm soát hành trình, điều hòa không khí, kết nối Bluetooth (điện thoại và thông minh), camera chiếu hậu, hệ thống âm thanh 6 loa với ổ đĩa CD, một cổng USB và một jack cắm âm thanh phụ trợ và radio Aha/ Pandora/ Stitcher, tính năng điều khiển bằng giọng nói và một giao diện màn hình cảm ứng 7 inch với một núm điều khiển trên bảng điều khiển trung tâm.

Trong khi đó, phiên bản Touring được bổ sung thêm chìa khóa thông minh, bộ bánh xe 18 inch, gương tự sấy, hệ thống camera giám sát điểm mù với cảnh báo va chạm phía sau, tay vịn trung tâm phía trước, nội thất bọc giả da (vinyl cao cấp) và bọc vải, ghế trước có sưởi điện và vô lăng bọc da hiện đại.

Cuối cùng, biến thể Grand Touring cao cấp nhất không chỉ sở hữu toàn bộ các trang bị trên mà còn đặc biệt được cung cấp đèn pha LED chủ động, đèn sương mù và đèn hậu LED, cửa sổ trời toàn cảnh, bảng đồng hồ đo được nâng cấp, màn hình hiển thị head-up, nội thất bọc da và da lộn, hệ thống định vị, hệ thống điều hòa tự động, vô lăng tích hợp lẫy chuyển số, giá đỡ hàng phía sau và hệ thống âm thanh Bose 7 loa có radio HD và radio vệ tinh.

Nếu muốn chiếc SUV của mình sang trọng hơn nữa, khách hàng có thể chọn mua gói nâng cấp Premium của Mazda gồm có cửa sổ trời của phiên bản Grand Touring, giá treo đồ phía sau và hệ thống âm thanh Bose cao cấp.

Đặc biệt, Mazda cũng cung cấp cho biến thể Grand Touring gói i-Activsense độc quyền với đèn pha điều khiển dầm cao tự động, cần gạt nước tự động, hệ thống cảnh báo làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng và hệ thống làm giảm va chạm nhẹ phía trước với phanh tự động kết hợp.

Nội thất và những tính năng đặc biệt

Với sự quan tâm đặc biệt đến thiết kế nội thất, khoang cabin Mazda CX-3 2017 có kiểu dáng đẹp mắt và hiện đại với vật liệu trông cao cấp. Cụm đồng hồ đo Jane được trang bị khá ấn tượng với một máy đo tốc độ nổi bật và công tơ mét kỹ thuật số tích hợp trong Grand Touring có màn hình hiển thị head-up.

Tất cả các phiên bản của CX-3 2017 đều được trang bị giao diện màn hình cảm ứng 7 inch được điều khiển bởi một núm điều khiển tiện dụng trên bảng điều khiển trung tâm. Tổng thể giao diện của bảng điều khiển CX-3 hoạt động tốt, đặc biệt ở những nhiệm vụ đơn giản như thay đổi đài phát thanh truyền hình vệ tinh.

Hệ thống ghế ngồi của CX-3 đem lại cảm giác rất thoải mái cho khách hàng. Đặc biệt, hàng ghế trước của CX-3 cung cấp sự thoải mái vượt trội trong phân khúc với sự hỗ trợ vững chắc và vui vẻ cho những chuyến đi xa, giúp lái xe có tinh thần tốt để điều khiển xe.

Không gian để chân hàng ghế phía sau không quá rộng rãi, tuy nhiên đây là một điểm yếu phổ biến trên những chiếc crossover cỡ nhỏ, hành khách là người lớn phía sau vì thế cũng gặp một vài bất tiện.

Về khả năng chứa đồ, khoang hành lý của CX-3 cũng khá ấn tượng trong phân khúc với thể tích cốp 343L, con số này sẽ tăng lên 1.260L sau khi hàng ghế sau gập xuống khi không sử dụng đến. Khi xe được trang bị hệ thống loa Bose cồng kềnh, hai con số trên sẽ bị thu lại tương ứng 286L và 1.197L. Về lĩnh vực này, Honda HR-V hơn hẳn CX-3 khi thể tích khoang chứa đồ có thể đạt tới 1.665L.

Công nghệ an toàn

Mỗi chiếc Mazda CX-3 2017 đều đi kèm với những tính năng an toàn tiêu chuẩn gồm có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống ổn định thân xe và kiểm soát sức kéo, túi khí phía trước, túi khí bên rèm và một camera chiếu hậu.

Như đã nói ở trên, phiên bản Touring sẽ được bổ sung thêm hệ thống camera giám sát điểm mù với cảnh báo va chạm phía sau, bản Grand Touring có thể được trang bị gói i-Activsense bao gồm các công nghệ tiên tiến như hệ thống tránh va chạm nhẹ phía trước với phanh tự động.

Trong thử nghiệm phanh của Edmunds, một chiếc Mazda CX-3 Grand Touring FWD 2017 có khả năng dừng lại từ vận tốc 96 km/h về trạng thái tĩnh trong khoảng cách 37m – tốt hơn nhiều đối thủ trong phân khúc.

Động cơ và hiệu suất

Mazda CX-3 2017 được trang bị động cơ 2.0 lít 4 xi-lanh sản sinh công suất 146 mã lực và 198Nm mô-men xoắn, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Sức mạnh này được truyền đến các bánh xe thông qua hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn, tùy chọn là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối với cả 3 phiên bản.

Trong thử nghiệm hiệu suất của Edmunds, Mazda CX-3 Grand Touring FWD 2017 có khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h trong 8,5 giây. Kết quả này nhỉnh hơn so với trung bình trong phân khúc này.

Theo EPA, mức tiêu thụ nhiên liệu của Mazda CX-3 chỉ dừng ở 7,6 lít/100km đường kết hợp với hệ dẫn động cầu trước, và dừng ở con số 8,1 lít/100km khi sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Trong thử nghiệm lái xe thực tế, CX-3 FWD chỉ tiêu thụ hết 7,5 lít cho quãng đường 100km.

Cảm giác lái

Với khả năng lái chính xác và phản xạ xử lý đầy tinh tế, Mazda CX-3 2017 tiếp tục khẳng định đẳng cấp đứng đầu trong cuộc chạy đua phân khúc SUV cỡ nhỏ. Chỉ có duy nhất một cái tên khác thuộc phân khúc có thể cạnh tranh với khả năng “lái xe vui vẻ” của Mazda chính là Nissan Juke.

Động cơ 146 mã lực của Mazda CX-3 không quá năng động cũng như cung cấp lực đẩy tốt, nhưng nó vẫn nhận được sự mạnh mẽ và cứng cáp tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Đặc biệt, khả năng tăng tốc của CX-3 tốt hơn so với mức trung bình và được hỗ trợ bởi một sự “trả lời” bất ngờ và sắc nét trong quá trình chuyển số của hộp số 6 cấp tự động.

Chất lượng lái của CX-3 2017 là một mặt khác giúp chiếc crossover cỡ nhỏ được yêu thích, đặc biệt là khi nó được trang bị với bánh xe 18 inch trên Touring và Grand Touring. Nếu bạn đang cân nhắc về việc lựa chọn các phiên bản, thì Edmunds khuyên bạn nên chọn phiên bản Sport với bộ la-zăng 16 inch với sườn cao để khung gầm cách xa mặt đường.

So với các đối thủ khác, Mazda CX-3 2017 cũng được đánh giá cao hơn nhờ khả năng cách âm tiếng gió và tiếng ồn bên ngoài, điều này củng cố thêm sự cao cấp trên CX-3 trong khoang cabin cũng như khả năng lái xe năng động.

Giá bán

Tại Mỹ, từ các biến thể  CX-3 Touring đã có thể nhận được trang bị tiêu chuẩn là bộ la-zăng hợp kim 18 inch thay vì chỉ có ở Grand Touring như trước. Để sở hữu gói an toàn i-ACTIVSENSE các khách hàng Mỹ cũng chỉ cần bỏ ra 1.170 USD (~ 26 triệu đồng), rẻ hơn 750 USD (~ 16 triệu VNĐ) so với năm ngoái.

Mazda cũng đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng chiếc CX-3 2017 từ đầu tháng 7. Giá khởi điểm của nó vẫn không thay đổi so với phiên bản trước, 19.960$ (~ 444 triệu), không bao gồm 900$ (~ 20 triệu) phí vận chuyển hay thuế sở hữu.

Như đã thông tin trước đó, tại Triển lãm VMS2016, Mazda CX-3 cũng đã được xuất hiện để thăm dò phản ứng của khách hàng Việt trước khi Công ty CP Ô tô Trường Hải chính thức đưa mẫu Crossover này về nước. Hiện vẫn chưa có thông tin chính xác về thời điểm Mazda CX-3 sẽ xuất hiện trên thị trường cũng như giá bán của đối thủ của Ford Ecosport, Nissan Juke 

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Xông khử khuẩn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *