[ĐÁNH GIÁ XE] BMW X5 xDrive45e 2021 – Mạnh mẽ hơn, phạm vi di chuyển xa hơn!

Rửa khoang máy

Thuật ngữ “plug-in hybrid electric vehicle” (PHEV) là một danh từ được áp dụng cho các dòng xe chạy điện với mục đích và thiết kế hoàn toàn khác nhau. Điểm chung và cũng là ưu điểm lớn nhất của dòng xe plug-in hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng, tuy nhiên 2021 lại có tổng số điểm EPA kém hơn so với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

Dẫu vậy, phiên bản xDrive45e với hệ truyền động hybrid vẫn trở nên đặc biệt trong mắt khách hàng nhờ khả năng di chuyển tối đa lên đến gần 50 km khi sử dụng điện 100%. Ngoài ra, phiên bản hybrid này còn hứa hẹn cung cấp hiệu suất vận hành không hề thua kém một chiếc thông thường nào khác.

Hệ truyền động hybrid nhanh hơn, mượt mà hơn

Thay thế cho động cơ tăng áp I4 2.0L của X5 40e thế hệ trước là loại tăng áp I6 3.0L cho phép 2021 đạt công suất tối đa 282 mã lực. Được ghép nối với một mô-tơ điện nằm giữa hộp số tự động 8 cấp và động cơ, hệ thống này cung cấp tổng cộng 389 mã lực và momen xoắn cực đại 600 Nm – nhiều hơn lần lượt 81 mã lực và 150 Nm so với đời trước.

Khác hoàn toàn với quan niệm của nhiều người về quá trình điện khí hóa của hệ thống hybrid sẽ khiến gặp độ trễ khi vận hành, động cơ xăng tăng áp I6 3.0L kết hợp rất trơn tru với mô-tơ điện và hộp số cung cấp sức mạnh mượt mà trong mọi tình huống. Không chỉ vậy, động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng còn tạo ra âm thanh thấp hơn khoảng 8 dB so với loại 4 xy-lanh thẳng hàng trên 40e, trong khi vẫn đảm bảo mức độ uy lực và hấp dẫn đối với nhiều người.

Qua thử nghiệm, với gói tùy chọn bộ lốp mùa hè Pirelli P Zero PZ4 và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiêu chuẩn, có thể chạy nước rút từ 0 – 100 km/h trong 4.7 giây. Đáng chú ý là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian này cũng hỗ trợ khi vận hành hoàn toàn bằng điện, giúp X5 xDrive45e trở thành chiếc xe nhanh nhất nếu so với Grand Touring, 400e và . Tuy nhiên, nếu so với không có bộ tăng áp động cơ, vẫn chậm hơn khoảng 0.5 giây ở khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h.

Mặc dù nặng hơn khoảng 342 kg so với phiên bản thường (non-hybrid) , 2021 lại được cấu tạo để cung cấp khả năng xử lý nhanh nhẹn hơn rất nhiều. Hệ thống lái của phiên bản hybrid này cho cảm giác tự nhiên và chính xác, tất nhiên tình trạng thiếu phản hồi vẫn là đặc trưng trên các dòng xe SUV hạng sang như . Bộ giảm chấn thích ứng và hệ thống treo khí nén đều có thể điều chỉnh để nâng hoặc hạ gầm xe 1.6 inch (~ 40.64mm).

Với gói trang bị tùy chọn M Sport trị giá 5.500 USD (~ 127 triệu VNĐ), 2021 sẽ nhận được một vài chi tiết trang trí ngoại thất đẹp mắt, bộ mâm 21 inch và đáng nói đến nhất là bộ phanh M Sport giúp chiếc xe chỉ mất 47.5m để hoàn toàn dừng lại khi đạp hết phanh ở tốc độ 70 mph (~ 112.6 km/h). Điểm trừ duy nhất là do ảnh hưởng từ hệ thống phanh tái sinh nên bàn đạp phanh của đôi lúc mang đến cảm giác khó kiểm soát và sử dụng theo ý muốn.

Phạm vi di chuyển xa hơn, khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém ấn tượng

So với phiên bản X5 40e trước đó, được trang bị pin lithium-ion lớn hơn với dung lượng tăng từ 6.8 kWh lên mức 17.1 kWh. Sự thay đổi này cũng dẫn đến phạm vi di chuyển hoàn toàn bằng điện đạt 31 dặm (~ 50 km) theo đánh giá từ EPA. Con số này cao hơn ít nhất là 10 dặm (~ 16 km) so với bất kỳ chiếc SUV hybrid hạng sang cỡ trung nào khác.

Trong bài kiểm tra về khả năng tiết kiệm nhiên liệu thực tế, 2021 cung cấp 45 km phạm vi di chuyển ở chế độ vận hành hoàn toàn bằng điện, với mức tiêu thụ 5.1L/100km đường hỗn hợp – khá gần với con số 4.7L/100km theo ước tính của EPA.

Chiếc 2021 được nhắc đến trong bài có mức giá bán lên đến 81.695 USD (~ 1,89 tỷ VNĐ), với nhiều gói trang bị tùy chọn ấn tượng như màu sơn ngoại thất Artic Grey, M Sport, Driver Assistance Professional,… 

Với tùy chọn bọc da Vernasca, khoang nội thất của chiếc xe trở nên sang trọng và cao cấp hơn, trong khi phiên bản tiêu chuẩn sử dụng chất liệu da tổng hợp không mấy ấn tượng. X5 xDrive45e được trang bị cụm đồng hồ đo kỹ thuật số 12.3 inch và màn hình thông tin giải trí 12.3 inch tích hợp định vị GPS, có khả năng tương thích Android Auto/Apple CarPlay không dây.

Hàng ghế sau có khoảng sáng trần xe khá rộng rãi, tuy nhiên ghế ngồi lại không thể điều chỉnh và do đó khiến cho không gian duỗi chân của hành khách bị hạn chế. Đáng chú ý, pin lithium-ion của được đặt một cách khéo léo dưới sàn khoang hành lý và chỉ chiếm khoảng 28 lít tổng dung tích so với phiên bản thường. Nhờ đó, dung tích khoang hành lý của BMW X5 xDrive45e 2021 vẫn rất ấn tượng với con số 934 lít.

Kết luận

dù không mang lại lợi thế vượt trội về hiệu suất vận hành khi so với phiên bản thường non-hybrid, nhưng nó lại là một lựa chọn rất hấp dẫn đối với khách hàng. Bởi lẽ, mặc dù có mức giá bán khởi điểm là 66.395 USD (~ 1,53 tỷ VNĐ), nhưng phiên bản hybrid lại nhận được ưu đãi về mức thuế liên bang lên đến 7.500 USD (~ 173 triệu VNĐ). Điều này đưa mức giá của chiếc xe giảm xuống còn 58.895 USD (~ 1,36 tỷ VNĐ), thấp hơn 3.800 USD (~ 88 triệu VNĐ) so với xDrive40i.

Nhìn chung, những chiếc xe sử dụng hệ truyền động hybrid hiện nay đều được tối ưu tuyệt đối về mặt hiệu suất hoặc khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, 2021 dường như đang đi ngược lại với những xu hướng đó – nó không phải chiếc xe đầu bảng về hiệu suất, đồng thời cũng không cung cấp khả năng tiết kiệm nhiên liệu thực sự vượt trội khi so với phiên bản động cơ đốt trong thông thường. Tóm lại, xDrive45e dường như chỉ là một phiên bản hybrid được tạo ra để lấp đầy chỗ trống trong dòng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời đại điện khí hóa đang trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: 

Xông khử khuẩn

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *