[ĐÁNH GIÁ XE] BMW X1 2016 – đúng chất SUV thể thao, đa dụng

Rửa khoang máy

Giới thiệu chung

Là mẫu xe tiên phong trong phân khúc crossover cỡ nhỏ hạng sang, ra đời từ năm 2009, thế hệ thứ 2 của  cũng chính là mẫu SUV đầu tiên sử dụng hệ dẫn động cầu trước của hãng xe Đức. Ở thế hệ mới, BMW đã trang bị thêm dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho X1, giúp X1 tiết kiệm nhiên liệu không ít.

Nếu các phiên bản trước hướng thiết kế đến dòng wagon nhiều hơn thì đến phiên bản này, X1 đã mang dáng dấp rõ ràng hơn của một chiếc SUV thể thao đa dụng, giống như các đàn anh trong gia đình X. Chiếc xe sở hữu một khoang cabin cao hơn, rộng rãi hơn, toàn bộ nội thất đều được nâng cấp.

Đến nay đã có hơn 730.000 chiếc  thế hệ đầu tiên được bàn giao đến tay khách hàng. Đặc điểm của mẫu xe này là không nhiều nét đặc trưng năng động, khỏe khoắn của 1 chiếc xe gầm cao mà có vẻ gần giống 1 chiếc hatchback hơn. Chính vì vậy, BMW quyết tâm khắc phục điểm yếu này của X1trong thế hệ mới.

Với nhiều cải tiến mới BMW X1 2016 từ khi trình làng đã hứa hẹn là đối thủ nặng ký của Audi Q3 và Mercedes-Benz GLA mới.

Ngoại thất

X1 sở hữu 4 gói tùy chọn bao gồm: bản X1 tiêu chuẩn, Xline, Line Sport và M Sport. 4 phiên bản này sở hữu những tùy chọn khác nhau nhưng về cơ bản chúng đều có chung thiết kế của cản gió trước sau, gương tự sấy, mâm xe 5 chấu kép với kích thước bánh xe 18 inch hoặc 19 inch, đèn pha LED, ghế thể thao bọc da Alcantara cao cấp, màn hình hiển thị head-up hiện đại.

Về thiết kế tổng thể, BMW X1 2016 sở hữu chiều dài 4.439mm, ngắn hơn trước 36mm, chiều rộng 1.821mm hơn thế hệ trước 21mm và chiều cao là 1.598 mm, cao hơn 53mm so với phiên bản trước đó.

Mặt trước nổi bật với đèn chiếu sáng Bi-xenon tích hợp công nghệ LED, lưới tản nhiệt Xline đặc trưng được thiết kế tiến lại gần hơn với đèn pha, cản trước thấp, đèn sương mù tách biệt và vòm bánh xe vuông. Đèn chiếu sáng dạng LED phía trên và đèn sương mù nằm ngay phía dưới thay vì đặt trong hốc hút gió nhỏ nằm 2 bên cản.

Công nghệ đèn LED trên X1 2016 mang đến cảm giác ánh sáng xoắn vào nhau trông vô cùng độc đáo. Đèn pha được trang bị LED Corona và tùy chọn full-LED.

Phiên bản xLine sở hữu nhiều trang bị hiện đại, sang trọng và bắt mắt với thanh lưới tản nhiệt bằng nhôm, hốc gió, cánh gió bên và tấm bảo vệ thân xe có màu bạc nổi bật.

Trong khi đó, ở phiên bản Sport Line lại gây ấn tượng với các chi tiết màu đen bóng thể thao. Cả hai phiên bản đều được trang bị la-zăng hợp kim 18 inch và tùy chọn mâm 19 inch với gói trang trí M Sport.

Nội thất, tiện nghi và các công nghệ an toàn

Cũng nhờ chiều cao cơ thể được gia tăng, đồng thời động cơ là loại thiết kế nằm ngang mà BMW tự hào khi X1 2016 hiện là mẫu SUV cỡ nhỏ sở hữu khoang cabin rộng rãi nhất trong phân khúc.

Khách hàng cũng có được không gian ngồi cũng chỗ để chân vô cùng thoải mái, hàng ghế đầu được đặt cao lên 25 mm, trong khi hàng ghế sau cao hơn 50 mm (so với cách đặt ghế ngồi trên X1 thế hệ đầu).

Không gian chở hành lý 505 lít, tăng 85 lít so với trước đây và hàng ghế thứ 2 có khả năng gập lại tăng không gian cho cốp chứa đồ phía sau lên đến 1.550 lít. Tại Việt Nam, xe được trang bị tính năng mở cửa khoang hành lý tự động Comfort Access. Phiên bản tiêu chuẩn tại Việt Nam được trang bị ốp cửa sổ viền Aluminium bóng.

Chưa hết, hàng ghế sau được thiết kế theo tỉ lệ 40:20:40 đem lại sự linh hoạt tối đa. BMW cung cấp thêm một tùy chọn ghế ngồi chỉnh điện tự động nâng, hạ và điều chỉnh lưng ghế sao cho phù hợp và thoải mái nhất với dáng người của hành khách.

Nội thất trên X1 2016 được chế tạo từ vật liệu cao cấp, có bề mặt tiếp xúc khá thoải mái. Các chi tiết bằng nhôm và gỗ đều rất trơn láng và không để lại dấu vân tay.

Các tiện nghi nội thất tiêu chuẩn trên BMW X1 2016 là ghế da, ghế trước chỉnh điện, hệ thống điều hòa tự động, màn hình 6,5 inch iDrive thông tin giải trí đứng, cần gạt nước tự động, chìa khóa thông minh, gương sưởi, cửa cốp điện đóng mở bằng nút bấm, 7 loa stereo.

Ở phiên bản Sport Line, bảng điều khiển trung tâm được bọc da sang trọng, cabin trang trí theo phong cách thể thao. Các chi tiết trang trí bằng nhôm, bọc da và khâu chỉ đỏ nổi bật.

Và với gói tùy chọn M Sport, nội thất của X1 thế hệ mới sở hữu đường khâu có màu xanh dương, đi kèm với tùy chọn ngoại thất màu Estoril Blue.

Về công nghệ an toàn, BMW X1 2016 được trang bị không ít các hệ thống hỗ trợ người lái như hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), gói hỗ trợ lái Driving Assistant Plus và kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ tắc đường, cảnh báo người đi bộ, va chạm, hỗ trợ phanh trong thành phố, kiểm soát phanh khi vào cua (CBC), Fading Compensation, chức năng phanh khô và hỗ trợ Start-Off.

Ngoài ra, xe còn được trang bị các công nghệ có sẵn cho khách hàng như chức năng kéo ổn định, chức năng phanh Active Differential (ADB) và kiểm soát hiệu suất. Khi DSC ngừng hoạt động, chức năng khóa điện tử (EDLC) cho trục trước sẽ hoạt động. Trong các góc cua hẹp, khi phanh một bánh, xe sẽ quay theo yêu cầu và đảm bảo năng lượng được chuyển hướng đến các bánh xe khác.

Giá bán và các phiên bản động cơ

Ngày 24/10/2015, thị trường Anh chính thức nhận X1 2016 với 4 phiên bản động cơ gồm 1 động cơ xăng và 3 bản động cơ diesel, tất cả các phiên bản đều có dung tích 2.0 lít đi kèm 4 xy-lanh.

Điểm đáng chú ý là phiên bản động cơ xăng xDrive20i và động cơ diesel xDrive25d sẽ được trang bị hộp số tự động Steptronic 8 cấp tiêu chuẩn. Những phiên bản còn lại cùng sở hữu hộp số 6 cấp, và hộp số tự động 8 cấp được coi là một tùy chọn cao cấp khác dành cho khách hàng có nhu cầu.

Giá khởi điểm của BMW X1 là 26.780 GPB (~915 triệu VNĐ). Đây cũng là mức giá đối với phiên bản động cơ diesel sDrive18d 2.0 lít cho công suất 148 mã lực sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Ở phiên bản động cơ dầu xDrive18d trang bị hệ dẫn động 2 cầu, khách hàng sẽ phải chi 29.830 GPB (hơn 1 tỷ đồng) để sở hữu chiếc X1.

Hai tùy chọn  khác trên X1 là xDrive20d, công suất 187 mã lực có giá 30.630 GPB (1,06 tỷ VNĐ) sẽ được tung ra thị trường vào tháng 11, và xDrive25d – bản mạnh mẽ nhất với công suất 228 mã lực có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,6 giây. Phiên bản này có giá 36.060 GPB (gần 1,25 tỷ đồng).

BMW X1 được trang bị duy nhất một bản  xDrive20i 2.0 lít, công suất 189 mã lực giá từ 31.225 GPB (1,01 tỷ VNĐ).

Tại Việt Nam,  được bán với  1,699 tỷ đồng.

Cảm giác lái và vận hành

Với hệ thống cân bằng điện tử DSC giúp xe giảm được hiện tượng dư lái và thiếu lái, giúp xe có độ bám đường tối ưu. Khi vận hành, động cơ trên X1 mới không bị hụt sức và tạo ra những âm thanh khá thể thao. Ngoài ra, hệ thống Start/Stop cũng hoạt động khá hiệu quả, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Hệ thống phanh của BMW X1 2016 hoạt động khá ổn định khi vận hành nhưng trước khi bắt đầu hành trình thì hệ thống phanh này lại phản hồi chưa tốt.

BMW X1 2016 được thiết kế không để dành cho các “dân phượt” hay yêu thích off-road, nhưng với chiếc crossover cỡ nhỏ này bạn hoàn toàn tự tin di chuyển dưới mọi thời tiết dù đường khô hay ướt nhẹp sau khi vừa trải qua một trận mưa rào.

Đối thủ cạnh tranh

Trong phân khúc crossover cỡ nhỏ “kẻ” khiến X1 phải “dè chừng” nhất chính là Audi Q3 – chiếc xe ngang tầm với X1 cả về giá thành và trang bị cũng như động cơ. Tuy vậy, so với X1 Audi Q3 vẫn có một vài điểm “yếu thế” hơn như khoang cabin quá kín, khoang hành lý hạn chế, trong khi đó 2 điểm này ở X1 thế hệ mới đã được cải thiện đáng kể.

Đối thủ tiếp theo cho “tân binh” nhà BMW là Mercedes-Benz GLA – một trong những chiếc xe sang trọng nhất trong phân khúc. Vận hành, xử lý mượt mà, nội thất cao cấp cùng nhiều tính năng an toàn là điểm mạnh của GLA. Và điều khiến GLA “mất điểm” là việc xử lý tiếng ồn chưa tốt và kém tinh tế.

Porsche Macan sẽ thực sự hoàn hảo và không có đối thủ nếu như giá cả không quá cách xa với X1, Q3 hay GLA. Macan là chiếc SUV sang trọng, nhỏ gọn, hiệu suất cao lại sở hữu nội thất cao cấp và khả năng giữ yên tĩnh cho khoang cabin tuyệt vời.

Nhược Hi (Theo TTTĐ)

Xông khử khuẩn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *